โฆษณา Google Adwords ต้องเลือกใช้เทคนิคแบบ CPA
เมื่อ 617 วันที่แล้ว, ศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2561สำหรับผู้ที่ทําโฆษณา Google Adwords หรือ Google Ads ในมุมของเจ้าของเว็บไซต์มักต้องการให้คนเข้าเว็บไซต์เยอะๆ เพื่อมีคนเข้าเว็บไซต์เยอะๆ แล้วก็จะได้ยอดขายเยอะเช่นกัน จึงพยายามทุ่มงบโฆษณา หรือพยายามให้โฆษณาของเราอยู่ในอันดับสูงๆ เพื่อมุ่งหวังให้ผู้คนคลิกที่โฆษณาของเรา แล้วเข้ามาที่เว็บไซต์ แล้วยอดขายก็จะตามมา

ต้องย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ในยุคที่การตลาดออนไลน์ยังไม่ค่อยมีใครทำกันมากมายเหมือนในปัจจุบัน การโฆษณา Google Adwords นั้นถูกมาก ราคาต่อคลิกอยู่ที่ 1-10 บาทเท่านั้น เมื่อคิดต้นทุนโฆษณาของเราแล้ว ยังไงก็คุ้มค่า ไม่มีทางขาดทุนแน่นอน แต่เนื่องจากการทําโฆษณา Google Adwords ผู้ที่ลงโฆษณาจะต้องประมูลให้ได้อันดับที่สูง เพื่อหวังว่าจะได้คนเข้าเว็บไซต์เยอะๆ แล้วจะได้ยอดขายเยอะๆ จึงทํำให้คู่แข่งขันพยายามประมูลราคาสูงขึ้นมาเรื่อยๆ ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา จากคลิกละ 10 บาทปัจจุบันผ่านไป 7 ปี เป็นคลิกละ 70 บาทแล้ว จนทำให้เลยจุดคุ้มทุน กำไรที่เคยได้ ก็จะหายไปกับค่าโฆษณาหมด

จากปัญหาค่าโฆษณา Adwords สูงขึ้น ทําให้การโฆษณา Google Adwords ปรับเปลี่ยนเทคนิคกันใหม่ โดยยังคงมุ่งที่ยอดขายอยู่ แต่จะไม่เน้นให้คนคลิกเข้าเว็บไซต์เยอะๆ แต่จะเน้นคนคลิกแล้วซื้อ หรือติดต่อสอบถามสินค้า ให้มากที่สุด การทําโฆษณาแบบนี้เป็นการใช้เทคนิคโฆษณาแบบ CPA เป็นเทคนิคที่ช่วยลดค่าโฆษณา Google ได้ ทำให้ต้นทุนการโฆษณา Google Adwords ต่ำกว่าคู่แข่งขัน  ถือเป็นข้อได้เปรียบเป็นอย่างมาก

การโฆษณาโดยใช้เทคนิค CPA มีการทำงานของโฆษณาอย่างไร
1. โฆษณาของเราจะแสดงโฆษณาในลำดับที่ต่ำหรือไม่แสดงโฆษณาของเราเลย เมื่อระบบ Machine Learning ของทาง Google คาดเดาว่า ผู้ที่กำลังค้นหาสินค้าอยู่ในขณะนี้ไม่ใช้ผู้ที่จะซื้อสินค้า และผลจากการที่โฆษณาของเราแสดงในลำดับที่ต่ำในครั้งนั้นๆ ก็อาจทำให้ไม่ถูกคลิกโฆษณา และถึงแม้จะถูกคลิกโฆษณา ก็จะเสียค่าคลิกโฆษณาที่ถูก
2. โฆษณาของเราจะแสดงโฆษณาในลำดับที่สูง เมื่อระบบ Machine Learning ของทาง Google คาดเดาว่า ผู้ที่กำลังค้นหาสินค้าอยู่ในขณะนี้น่าจะมีโอกาสซื้อสินค้า หรือสอบถามสินค้า
3. การคาดคะเนของระบบ Machine Learning นั้นจะนำเอาสัญญาณในการเสนอราคาอัตโนมัติ (AdWords Smart Bidding) เช่น อุปกรณ์, พื้นที่ทำเลที่เกี่ยวข้องกับสินค้า, ช่วงเวลา และที่สำคัญที่สุดคือ Conversion หรือจำนวนของผู้ติดต่อเข้ามา ผ่านการลงโฆษณา Adwords ในระยะ 30 วันที่ผ่านมา ตัวระบบ Machine Learning ถึงสามารถทำงานได้แม่นยำ

Conversion หรือจำนวนของผู้ติดต่อสอบถาม ผ่านการลงโฆษณา Adwords
การลงโฆษณา Google Adwords ให้คุ้มค่าในระยะยาวนั้น มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องทําให้ตัวระบบ Machine Learning ของ Google เรียนรู้ว่า พฤติกรรมของผู้คนที่กำลังค้นหาสินค้าอยู่ในแต่ละครั้งนั้น ต้องมีพฤติกรรมอย่างไรถึงจะทำให้เกิด Conversion และสิ่งที่จะทำให้ระบบ Machine Learning ของ Google เรียนรู้ว่าพฤติกรรมแบบใดที่จะทำให้เกิด Conversion นั้นคือจำนวน Conversion ที่มากๆ หรือมากกว่า 80 Conversion ภายใน 30 วันยิ่งดี

จะเห็นได้ว่าการโฆษณา Google Adwords โดยใช้เทคนิค CPA เป็นเทคนิคที่ทางทีมงานใช้ได้ผลดีกับลูกค้า ช่วยลดต้นทุกค่าโฆษณาได้เป็นอย่างมาก โดยยอดขายจะค่อยๆ ดีขึ้นหลังจากที่สะสมจำนวน Conversion ที่มากพอ ฉะนั้นทุกครั้งที่คุณตัดสินใจโฆษณา Google Adwords จะต้องทำให้เว็บไซต์ของคุณสามารถจัดเก็บ Conversion ได้ เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าโฆษณาของคุณในอนาคต และจะสามารถทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน

สำหรับการจัดเก็บ Conversion จากการลงโฆษณา Google Ads นั้นจะต้องมีการติดตั้ง Code ที่ถูกต้อง โดยสิ่งที่ทางทีมงานใช้ในการจัดเก็บ Conversion นั้นคือ ทุกครั้งที่มีการคลิกที่ปุ่ม "สอบถามทาง Line", "สอบถามทาง Inbox" หรือกดที่ปุ่ม "โทรสอบถาม" ที่หน้าเว็บไซต์นั้น จะเป็นการจัดเก็บ Conversion ทันที โดยปุ่มสอบถามนั้น จะต้องมีการติดตั้ง Code ที่เว็บไซต์ของลูกค้า และตั้งค่าที่ Google Adwords ให้สอดคล้องกัน. จึงทำให้ทุกเว็บไซต์ที่ใช้บริการรับทำเว็บไซต์กับทีมงาน AdwordsBigbang จะได้รับการติดตั้ง Code ที่แสดงปุ่ม "ติดต่อสอบถามต่างๆ" ที่เว็บไซต์ของคุณฟรี


ข้อแนะนำการใช้เทคนิค CPA
การเลือกใช้เทคนิค CPA นั้น มักจะทำให้เจ้าของเว็บไซต์ไม่ค่อยสบายใจสักเท่าไร เนื่องจากโฆษณาจะไม่ค่อยแสดงให้กับเจ้าของเว็บไซต์ หรือคู่แข่งเห็นนัก เป็นผลจากระบบ Machine Learning ของ Google เรียนรู้ได้ว่าจะไม่ทำให้เกิดการติดต่อ หรือ Conversion แต่หากเจ้าของเว็บไซต์ต้องการให้โฆษณาอยู่ในลำดับที่สูงตลอดเวลา จะไม่สามารถใช้เทคนิก CPA นี้ได้ เนื่องจากเทคนิค CPA จะเน้นที่ให้เจ้าของเว็บไซต์นั้น ได้รับการติดต่อจากผู้สนใจสินค้า หรือบริการจากเว็บไซต์นั้น

ปิด